ทาสแมว ถอดรหัสลับภาษากายของแมว

WY88 ทาสแมว

หากคุณเป็นคนที่พึ่งเคยรู้จักกับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า แมว คุณอาจจะเคยนึกสงสัยกันอยู่ไหมว่าเจ้าสัตว์ตัวอ้วนมีขนสิ่งนี้ ในหัวของมันนั้นกำลังคิดอะไรอยู่ หากใครที่เป็น ทาสแมว อย่างเราจะต่างจะรู้ดีกันว่า แมวนั้น เป็นสิ่งมีชีวิตที่เรียกได้ว่า ลึกลับมากๆเลยค่ะ ในขณะที่เราบางคน อาจจะเคยได้เลี้ยงสุนัขกันมาบ้าง เราจะดูออกทันทีว่ามันต้องการอะไร หรือแค่เรียกชื่อ ก็วิ่งมาหาอย่างง่ายดายแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าต่างกับ เจ้าแมว โดยสิ้นเชิง ที่ปล่อยให้ ทาสแมว อย่างเราเรียกไปเถอะ “ฉันไม่สนใจ” อย่างที่เราทราบกันดีว่า แมวนั้น ก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่เอาใจยาก อีกทั้งยังมีอารมณ์ที่มีความหลาก ซึ่งในบางครั้งเราคิดว่าเราดูออก แต่ในบางครั้งก็อาจจะยังไม่ใช่ และในวันนี้แหละค่ะ ทางเรา WY88 จะพาไปไขคำตอบกันว่า รหัสลับๆที่แมวพยายามสื่อผ่านร่างกายของมัน คืออะไรกันแน่ ตามไปหาคำตอบพร้อมๆกันได้เลยค่ะ

ถอดรหัสพฤติกรรมของแมว

WY88 ทาสแมว 1

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความนิ่งเฉย”

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึงความนิ่งเฉยของแมวนั้น อาจจะเป็นการบ่งบอกว่า เขากำลังต้องการที่จะผ่อนคลาย หรือรู้สึกมีความสบายที่จะนอนอยู่เฉยๆ ไม่อยากทำอะไรนั้นเองค่ะ ซึ่งพฤติกรรมของน้องก็จะเป็นดังนี้ค่ะ

  • ลักษณะผ่านท่านอน : แมวจะชอบนอนตัวเหยียดยืดขา บางทีก็นอนแบบทับขาหน้าโพยที่พับอุ้งมือเอาไว้ในตัว แบบที่ แอดมิน WY88 อย่างเราชอบเรียกันว่า “ท่ากุ๊กไก่” หรือในบางครั้งอาจจะนอนขดตัวเป็นก้อนกลม แบบที่แอดมิน ชอบเรียกกันว่า “แมวอัดเม็ด” นั้นเองค่ะ
  • ลักษณะผ่านดวงตา : ในบางครั้งดวงตาของแมว อาจจะดูเหมือนน้องอ่อนโยน หรืออาจจะตาปรือเพราะง่วง
  • ลักษณะผ่านหู : หูจะไม่ตั้งชี้ขึ้น แต่อาจจะเอียงมาอยู่ด้านหน้าแทน และในบางครั้งหูของแมวนั้น ก็อาจจะบิดซ้ายบิดขวา เพื่อรับฟังเสียงรอบข้างค่ะ
  • ลักษณะผ่านหนวด : หนวดของแมวจะไม่ได้อยู่ชิดแนบแก้มอะไรแบบนั้น ดูค่อนข้างผ่อนคลาย มองแล้วก็คล้ายๆเหมือนว่าน้องกำลังยิ้มอยู่ค่ะ

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “กำลังสนใจอะไรบ้างอย่าง”

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึงว่าแมวนั้น มีความสนใจกับอะไรบ้างอย่างนั้น ทาสแมว WY88 อย่างเราก็จะต้องไม่ลืมว่า แมวนั้นคือสัตว์นักล่า ที่เป็นสัญชาติญาณมาตั้งแต่กำเนิด อีกทั้งยังสามารถวิ่งไล่จับเหยื่อใน เกม ของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว อย่าให้รูปลักษณ์ก้อนขนที่แสนนุ่มนิ่มนั้น มาหลอกคุณได้ค่ะ แมวเป็นสัตว์เลี้ยงที่ค่อนข้างมีความรู้สึกไว ให้คุณลองสังเกตุดีๆว่า หากมีสิ่งของหรืออะไรก็แล้วแต่ ที่เคลื่อนไหวไปมา คุณจะเห็นได้ว่า จุดโฟกัสของแมวนั้น จะเพ่งเล็งไปที่สิ่งนั้นโดยทันทีค่ะ ซึ่งพฤติกรรมของเขาจะเป็นอย่างไรนั้น ไปดูกันค่ะ

  • ลักษณะผ่านดวงตา : ดวงตาของแมวนั้น จะเบิกกว้าง แต่รูม่านตานั้นจะแคบลง นั้นก็เพื่อทำการโฟกัสกับจุดสนใจบางอย่าง
  • ลักษณะผ่านท่าทาง : ช่วงลำตัวของแมวนั้น จะมีการทำตัวย่อต่ำลง และจะเดินค่อยๆย่องเข้าไปใกล้ๆ กับเป้าหมาย ซึ่งในบางครั้งแมวก็อาจจะส่ายก้นดุกดิกด้วยค่ะ
  • ลักษณะผ่านหาง : หางของแมวเองก็สามารถบ่งบอกได้เช่นกันค่ะ หากหางของแมวนั้น ชี้ต่ำตกลงไปที่พื้น นั้นก็เป็นการบ่งบอกว่า เขาพร้อมที่จะกระโจนใส่เป้าหมายแล้วนะ ซึ่งหางของแมวนั้น ก็เป็นอีก 1 สัญลักษณ์ที่ค่อนข้างชัดเจนว่า เขาพร้อมจะออกล่าเหยื่อแล้วค่ะ ซึ่งในบางครั้งที่แมวของคุณอาจจะเคยเข้ามาคลอเคลียที่ขา ละหางชี้ตั้ง นั้นก็เป็นเพราะว่าเขาอาจจะต้องการบางอย่าง อย่าคิดเองเออเองว่า เขารักเราค่ะ

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความสุข”

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าแมวกำลังความสุขนั้น ตามจริงแล้วก็ดูได้ไม่ยากค่ะ ซึ่งอารมณ์และพฤติกรรมแบบนี้แหละ เป็นเวลาเหมาะที่คุณจะเข้าไปนัวกับแมวรักของคุณ

  • ลักษณะผ่านท่านั่ง : หากแมวของคุณนั้น นั่งตัวตรง หูตั้งและดูผ่อนคลาย หรือในบางครั้งอาจจะมีขยับหูดุกดิกไปมาอยู่บ้าง นั้นก็แปลว่า แมวของคุณกำลังมีความสุขและรู้สึกผ่อนคลายต่อเสียงพูดคุยรอบข้างนั้นเองค่ะ
  • ลักษณะผ่านท่านอน : หากแมวของคุณนอนอยู่ในท่าขดอุ้งเท้า หรือที่ ทาสแมว WY88 อย่างเราชอบเรียกกันว่าท่ากอดอก หรือจะเป็นการนอนแบบเหยียดตัวยาว หรือนอนหงาย สิ่งนี้ก็บ่งบอกได้ว่า เขากำลังมีความสุขกับการนอนในตอนนี้นั้นเอง
  • ลักษณะผ่านดวงตา : ในบางครั้งแมวอาจจะนอนตาปรือ ที่เหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่น ในบางครั้งก็มีการกระพริบตาถี่ นั้นก็เป็นการบ่งบอกว่าแมวของคุณนั้น อาจจะหลับฝันดี หรือมีความผ่อนคลายอยู่มากๆนั้นเองค่ะ
  • ลักษณะผ่านการสัมผัส : หากคุณลูบตัวไปที่แมวนั้น แล้วเขามีเสียงครางออกมาเบาๆ นี้ก็จะแสดงถึงความพึ่งพอใจ หรือความสุขนั้นเองค่ะ

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความรู้สึกกังวล”

อย่างที่ ทาสแมว อย่างเราทราบกันดีว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีความรู้สึกค่อนข้างไวมากๆ ยิ่งเมื่อพบเห็นสิ่งอะไรที่แปลกปลอม หรือมีความแปลกใหม่ ก็สามารถถูกกระตุ้นความรู้สึกได้อย่างรวดเร็วนั้นเองค่ะ การย้ายบ้าน หรือย้ายที่อยู่ก็มีผลอยู่เช่นกัน ที่ในบางครั้งแมวอาจจะรู้สึกเครียด หรือมีความกังวลจากการที่มาอยู่แปลกที่ เพราะฉะนั้นแมวเองก็สัตว์ที่ต้องการใช้เวลาในการปรับตัวอยู่เหมือนกันค่ะ การเรานั้น สามารถรับรู้ถึงความเครียดของเขาได้อย่างรวดเร็ว ก็จะช่วยให้เรานั้น สามารถเข้าไปปลอบแมวของเราได้อย่างรวดเร็วเช่นกันค่ะ ซึ่งหากทาสแมว WY88 ทั้งหลายที่เจอในกรณีแบบนี้ ให้เวลาแมวของคุณได้ปรับตัวสัก 2 – 3วัน หรือให้ความสนใจเขาเป็นพิเศษ ก็จะช่วยปลอบประโลมแมวของคุณได้เป็นอย่างดีค่ะ

  • ลักษณะผ่านดวงตา : ตาของแมวของคุณจะตาเบิกโพลง จ้องแบบไม่กระพริบตา ส่วนม่านตาของแมวนั้น ก็จะถูกขยายออกเป็นรูปทรงกลม หรือทรงไข่นั้นเอง
  • ลักษณะผ่านหู : ลักษณะของหูแมวนั้น จะอยู่ในลักษณะที่ชี้ขึ้น เหมือนกับกำลังสแกนอะไรบางอย่าง ซึ่งหูแต่ละข้างนั้น ก็จะขยับไปมา ใรทิศทางที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งให้คุณสังเกตุดีๆว่า หากหูของแมวคุณนั้น ลู่ไปจนชินกับหัวเลย แปลว่าเขากำลังมีความกังวลมากๆค่ะ
  • ลักษณะผ่านท่าทาง : เมื่อแมวมีกังวลอยู่มากๆนั้น เขาอาจจะอยู่ในท่าย่อตัว เพื่อเตรียมที่จะวิ่งนั้นเองค่ะ
  • ลักษณะผ่านหาง : ในส่วนของหางนั้น ก็มีความสำคัญมากเลยค่ะ ซึ่งหางของแมวนั้น อาจจะแกว่งไปมาช้าๆ หรืออาจจะอยู่นิ่งๆ ซึ่งในบางครั้งนั้น นี้ก็อาจจะเป็นสัญญานที่บ่งบอกถึงความกังวลของเขาได้เหมือนกันค่ะ หากคุณเห็นแบบนี้ ก็ควรเขาไปโอ๋เขาสักหน่อย

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความรู้สึกกลัว”

WY88 ทาสแมว 2

อย่างที่เราบอกไปว่า พฤติกรรมที่แสดงถึงความกังวลของแมวนั้น อาจจะเห็นภาพไม่ค่อยชัดเจน แต่หากแมวมีความรู้สึกลัว เราจะเห็นภาพได้ชัดเจนมากกว่าค่ะ ยกตัวอย่างเช่น หากแมวกลัวหรือตกใจเสียงดัง การให้ขนมหรืออาหารโปรด ก็จะไม่สามารถช่วยได้ในกรณีนี้ได้ค่ะ หากเขาเกิดมีความรู้สึกกลัวสิ่งที่ทำได้คือ การรอให้เขากลับมาผ่อนคลาย หรือรู้สึกว่าตัวเองปลอดภัยแล้วเท่านั้นค่ะ เพราะฉะนั้น ทาสแมว WY88 อย่างเราๆ ไม่ควรรีบที่จะเข้าหาแมวของเราไวเกินไป เพราะแมวนั้น อาจจะรู้สึกว่าตัวเองกำลังถูกกดดันอะไรบ้างอย่างอยู่ เพราะฉะนั้นเราควรรออย่างเดียวค่ะ ซึ่งหากคุณเห็นสัญญาณแบบนี้ เกิดขึ้นบ่อยกับแมวของคุณ การปรึกษาแพทย์ก็อาจจะเป็นอีก 1 ตัวเลือกที่อาจจะสามารถช่วยได้ค่ะ

  • ลักษณะผ่านหู : หูแมวอาจจะลู่ไปข้างหลัง และอาจจะปลายหูชี้ขึ้น และหูลู่ติดกับหัว
  • ลักษณะผ่านท่าทาง : เมื่อแมวมีความกลัวมากๆ เขาจะวิ่งหนี ไปหาที่ปลอดภัย และในบางครั้งก็อาจจะนั่งหมอบลงเฉยๆ อยู่กับที่ ในบางครั้งก็อาจจะยืดตัวให้ตัวสูงขึ้น และทำท่าทางตัวโก่ง เหมือนที่เราเคยเห็นในคลิปกันบ่อยๆค่ะ
  • ลักษณะผ่านดวงตา : ดวงตาจะเบิกโพลง ซึ่งม่านตาจะมีการขยาย และหนวดแมวก็อาจจะลุกชัน หรือแนบไปที่หน้าค่ะ
  • ลักษณะผ่านเสียง : แมวจะมีอาการส่งเสียงขู่แสดงความไม่พอใจ รวมไปถึงร้องคำราม พร้อมกับกางเล็บที่เท้าออก
  • ลักษณะผ่านหาง : แมวอาจจะแกว่งหาไปมาอย่างรวดเร็ว หรืออาจจะเก็บหางชิดกับตัว

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความหงุดหงิด”

พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าแมวของคุณนั้น เริ่มที่จะอารมณ์หงุดหงิดแล้วนั้น ในบางครั้งอาจจะเกิดขึ้น เมื่อแมวนั้นอาจจะเอื้อมมือไป หยิบของเล่นของตัวเองไม่ได้ หรืออาจจะหงิดหงิดที่ไม่ได้ออกไปเดินเล่น หรือวิ่งไล่เป้าหมายอะไรแบบนั้นค่ะ ซึ่งในหลายๆครั้งก็มักจะมีคนเข้าใจผิดกันอยู่บ่อยๆว่า เป็นแมวเกเร ซึ่งหากแมวของท่านไหน ที่ประสบปัญหาอาการนี้บ่อย ควรลองไปปรึกษแพทย์กันดูค่ะ

  • ลักษณะผ่านท่าทาง : แมวที่กำลังมีความหงุดหงิดนั้น มักจะพุ่งเป้าหมายไปที่สิ่งที่เขากำลังสนใจอยู่ และจะหาทางทำอย่างไรก็ได้ เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ
  • ลักษณะผ่านดวง : ดวงตาจะเบิกโพลง ซึ่งม่านตาจะมีการขยาย
  • ลักษณะผ่านหู : หูจะชี้มาด้านหน้า
  • ลักษณะผ่านหนวด : ลักษณะหนวดจะแผ่ออกและชี้ไปด้านหน้า
  • ลักษณะผ่านท่าทาง : แมวของคุณอาจจะเดินวนเวียนไปมาไม่หยุดหย่อน เมื่อมันไม่ได้รับสิ่งที่ต้องการ ซึ่งในบางครั้งแมวอาจจะรู้สึกเบื่อไปเอง และเลิกสนใจไปเองค่ะ แต่ก็มีในกรณีที่แมวอาจจะมีอาการหงุดหงิดซ้ำเป็นเวลานาน ซึ่งอาจจะทำให้เขานั้นมีอาการซึ่ม และทำให้ไม่อยากกินอาหารได้ เพราะฉะนั้นควรสังเกตุอย่างใกล้ชิดค่ะ

พฤติกรรมที่บ่งบอกถึง “ความโกรธ”

หากแมวของคุณนั้น แสดงพฤติกรรมของความโกรธออกมา ทาสแมว อย่างเราไม่ควรเข้าไปยุ่งโดยเด็ดขาดค่ะ เช่นการที่เรานั้น ไปตะโกนใส่เขา เพื่อให้หยุด หรือการไปยืนจ้องหน้า รวมไปถึงการขยับตัวของเรา ที่รวดเร็วเกินไป แมวอาจจะคิดว่า นี้คือการท้าทาย หรือกำลังถูกคุกคามมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เขานั้น ตอบโต้อารมณ์ด้วยการกัด หรือกระโจนใส่นั้นเองค่ะ ทางที่ดีควรรอให้แมวนั้น สงบและเย็นลงไปเองจะดีที่สุดค่ะ ส่วนตัวแอดมิน WY88 เอง ก็เคยไปแยกแมวที่กำลังตีกัน ผลก็คือ ขาเป็นรูค่ะ TT และยิ่งหากแมวของเรานั้น ยังมีพฤติกรรมความโกรธอยู่บ่อยครั้ง จนเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ควรเข้าไปขอคำแนะนำจากแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

  • ลักษณะผ่านท่าทาง : ช่วงตัวของแมวจะมีความเกร็ง และแข็งนิ่งๆ
  • ลักษณะผ่านหาง : หางอาจจะม้วนเอาไว้แนบในตัว หรืออาจจะชี้ตรงไปเลย
  • ลักษณะผ่านเสียง : แมวจะมีอาการส่งเสียงขู่คำราม หรือพ่นน้ำลายออกมา
  • ลักษณะผ่านลำตัว : ในบางครั้งแมวจะพองตัวโดยการพองขน ให้ตัวมันดูใหญ่ยิ่งขึ้น และยืดขาหน้าเป็นแนวตรงนั้นเอง
  • ลักษณะผ่านหู : หูจะเกร็ง และลู่แนบไปกับด้านหลัง และหนวดจะแผ่ออก
  • ลักษณะผ่านดวงตา : ดวงตาของแมวนั้น จะจ้องแบบไม่กระพริบ ดูแล้วมีความแข็งกร่าว ม่านตาจะมีความเล็กลง ซึ่งก็อาจจะมีบางตัวค่ะ ที่อาจจะขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งมักจะมาพร้อมกับการจ้องแบบไม่กระพริบตานั้นเอง

หาก ทาสแมว อย่างเราสามารถทำความเข้าใจ ถึงพฤติกรรมของแมวว่าเขารู้สึกอย่างไร เราก็จะสามารถที่จะทำตามความต้องการ หรือสามารถตอบสนองพฤติกรรมของเขา ได้อย่างเหมาะสมนั้นเองค่ะ

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังคิดว่าจะเริ่มต้นการเลี้ยงแมว การศึกษาในเรื่องของพฤติกรรมของแมวก่อนนั้น ก็จะช่วยให้เราสามารถมีความสุขกับสัตว์เลี้ยงของเราได้นั้นเองค่ะ ในวันนี้ ทางเข้า WY88 ขอลาไปก่อน สวัสดีค่ะ

promotion-slot-wy88.blog